Skip to main content

गावपण भाग 12 : जवारी आळाशे पाचूंदा वळ्हई आणि बरंच काही ...


आज आपण बघणार आहोत काही असेच शब्द . सुरुवात करूया ज्वारीच्या ताटापासून . ज्वारीचे ताट म्हणजे ज्वारीचं एक रोप . बाजरीच्या एका बुडखातून चार पाच ताटं फुटतात आणि त्यामुळे कणसं देखील चार पाच येतात . ज्वारीचं तसं नाही . तशी ज्वारी ही पावसाच्या पाण्यावर येते पण सध्या पाणी द्यावं लागतं .



नुकतेच उगवलेले ज्वारीचे कोंब आणि त्याची हिरवी लुसलुशीत पाने उंदराच्या कानासारखी दिसतात हे नमूद करायला हवे . जर पाण्याअभावी किंवा खताअभावी ज्वारी वाढली नाही तर त्याला 'बाटूक' म्हणतात .आम्ही कमी उंचीच्या अशक्त मुलामुलींना बाटूक म्हणून चिडवतो ही आमची खासियत .

असो जेव्हा कणसाचे दाणे दिसू लागतात तेव्हा ज्वारी निसवली असे म्हणतात . निसवली म्हणजे निबर झाली . पाखरे ज्वारीवर आक्रमण करतात तो हाच काळ . यावेळी गोफण (एक हत्यार ) फिरवून , फटाके वाजवून , बुजगावणे उभारून पाखरांना हाकलून राखण करावी लागते . राखण करण्यासाठी आणि उंचावर उभा राहण्यासाठी चार खांबांचा आधार देऊन एक 'मचाण' उभारलं जातं . त्यावर उभं राहून गोफण फिरवणे सोप्पे जाते .

एक काळ असा असतो जेव्हा ज्वारी पूर्ण पक्व नसते आणि कच्ची देखील नसते तेव्हा त्या गाभुळ्या ज्वारीला हुरडा म्हणतात . हा हुरडा भाजून खाणे हा एक सोहळा असतो . त्यासाठी साधारण संध्याकाळची वेळ निवडली जाते . थंडी असल्यामुळे शेकणे हा एक उद्देश हुरडा खाण्यामध्ये पूर्ण होतो . काही निवडक कणसं निवडून आणली जातात . कणसे मोडण्यासाठी पण विशिष्ट कला लागते नाहीतर अख्खं ताट उपटून येतं पण कणीस तुटत नाही .


मग एक जण खांडं (शेणाच्या गोवऱ्या पण आपोआप तयार झालेल्या ) गोळा करतो . जरासा खड्डा करून त्यात खांडं टाकली जातात . ही खांडं पेटवली की त्याला 'झगरं' म्हणतात . या झगऱ्याची ऊब म्हणजे स्वर्गसुखाची अनुभूतीच !

मग या झगऱ्यात कणसं भाजली जातात . हातावर किंवा दगडावर चोळून त्यातले ज्वारीचे गरमागरम दाणे बाहेर काढले जातात . त्यातले भोंडे बाजूला काढले की हा हुरडा बिनधास्त खायचा . याची चव जो घेईल तो खरा भाग्यवान . असो हुरडा हे निमित्त असते पण या बैठकीत खाद्यसंस्कृतीचे , साहित्याचे , संस्कारांचे , परंपरांचे आदानप्रदान होते .



त्यानंतर ज्वारी काढून झाली की ज्वारीच्या पेंढ्या बांधल्या जातात . पण काढतानाच ज्वारीची ताटं एका पेंढीला लागतील एवढी एका ठिकाणी ठेवतात . त्याला आळाशे म्हणतात . अशे आळाशे पुन्हा ज्वारीच्याच ताटांनी बांधले जातात आणि पेंढी तयार होते . ते आळाशे बांधण्याची  कला देखील फार सुंदर असते . दिसताना अगदी सोप्पी वाटते पण करता येत नाही . त्यानंतर आळाशाच्या पेंढ्या बांधून झाल्यानंतर पाच पेंड्या एका ठिकाणी ठेवल्या जातात त्याला पाचुंदा असे म्हणतात.


सगळी ज्वारी काढून बांधून झाल्यानंतर हे पाचुंदे गाडीत घालून खळ्याच्या ठिकाणी आणली जातात . जर जास्त दिवस पेंढ्या पडून राहिल्या असतील तर त्याखाली विंचू काटा असण्याची दाट शक्यता असते .आता इथे आपल्याला ज्वारीची कणसे आणि वैरण वेगळी करावी लागते त्याला कणसं खुडणे असे म्हणतात . कणसं न खुडलेल्या पेंढ्या उभ्या करून ठेवल्या जातात त्याला सुडी म्हणतात . नंतर त्या अतिशय कलात्मक पद्धतीने इष्टीकाचीतीच्या आकारात रचल्या जातात त्याला वळ्हई म्हणतात .वळई रचण्यासाठी अतिशय हुशार अनुभवी माणसं लागतात किंबहुना संपूर्ण शेती करण्यासाठीच लागतात .  खळ्यात खुडलेली कणसं पुढे मशीनमधून मळून काढले जातात . मशीनमधून जो कचरा बाहेर पडतो त्याला बनग्या म्हणतात . ज्वारीच्या जर जास्त कचरा आला तर फार 'कुडी' आली असं म्हणतात . फोलपटासह दाणे आले तर त्यांना भोंडे म्हणतात .

असो या माहितीपर लेखात आपण ज्वारीच्या दाण्यापासून दाण्यापर्यंतचा प्रवास पाहिला .यापुढचा प्रवास अजून एका रंजक लेखात बघू .धन्यवाद !


Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

प्रासंगिक 6 : अखंड हरिनाम सप्ताहावर दीर्घ लेख

एका गावात साधारणपणे अखंड हरिनाम सप्ताह साधारणपणे प्रतिवर्षी एक पासून सात ते आठ एवढे असतात . गावातील संबंधित ट्रस्टची आर्थिक ताकद , प्रथा , परंपरा ,राजकीय गणिते , धर्म , विशिष्ट धर्मातील लोकांची संख्या , जात , हेवेदावे अशा सर्वच गोष्टींचा सप्ताह यशस्वितेवर आणि गर्दीवर परिणाम होतो . हे सर्व घटक सप्ताह नियोजनावर परिणाम करतात . गावाकडे सामान्यपणे सप्ताहाला 'सप्ता' असंच म्हणतात . ज्या देवाचा सप्ता असेल त्याच देवाच्या मंदिरात भाविकांची गर्दी असते  . सप्ताहाची चाहूल लागते ती माईक आणि साउंड सिस्टिमच्या टेस्टिंगसाठी दिलेल्या आवाजावरून . हॅलो चेक....माईक चेक ...हा$$$री.....हा$$$री  ....असे आवाज आले की समजायचं सप्ताह आज आहे . सप्ताहाच्या निमित्ताने टाळकरी , माळकरी , भजनी , साउंड सिस्टिमवाले , भटजी , महाराज , स्वयंपाकी , आचारी , पेटीवाले, संबळवाले , लाईट डेकोरेशन वाले , अगदीच मोठा सप्ता असेल तर कॅमेरावाले , अजूनच मोठा असेल तर पत्रकार , सगळे येतात . एकंदरीत सप्ता म्हणजे सात दिवस नो टेन्शन ! सप्ताहामध्ये विविध विषयांवर विविधांगी चर्चा व्हावी , विवेचन मांडले जावे , आयुष्याची आणि एक...

गावपण भाग 11 : शिंकाळे

शिंकाळे आधुनिकता स्वीकारत आपण पुढे जात आहोत . आपल्यासोबत आपल्या सभोवतालच्या अनेक गोष्टी बदलत आहेत . अगदी सजीव आणि निर्जीव सुद्धा . या काळाच्या कचाट्यात निर्जीव गोष्टी देखील बदलल्या . अनेक गोष्टी गायब झाल्या , हरवल्या . त्यांच्यासाठी काळ एक प्रलय ठरला . विनाशकारी प्रलय ! कालौघात आलेल्या आधुनिक वस्तूंनी जुन्या वस्तूंना नामोहरम केले . पुराणात जरासंध नावाच्या राक्षसाची कथा येते . फाडून फेकला तरी तो पुन्हा उभा राहायचा .फ्रिजच्या आक्रमणाने शिंकाळं नामशेष झालं , वापरात राहिलं नाही पण शोभेची वस्तू म्हणून टिकून आहे . मुख्य म्हणजे दूध मांजरापासून , उंदरापासून , मुंग्यांपासून सुरक्षित राहावं यासाठी एका चौकोनी पेटीत टांगून ठेवले जाते . त्याला शिंकाळे म्हणतात . ग्रामीण भाषेत 'शिंकं' असंही म्हटलं जातं . अनुस्वार म्हणण्याची अडचण असल्याने 'शिकं' असं म्हटलं जातं . ते साधारण हाताने सहज काढता येईल अशा उंचीवर टांगलेले असते . शिंकाळं बांबूपासून , विविध वेलांपासून देखील बनवले जाते . त्याला व्यवस्थित झाकण देखील असते . पण गावाकडे आम्ही  चक्क महावितरणच्या तारेचं शिंकाळं केलं ! धाग्य...

गावपण भाग 5 : दिवळी आणि कोनाडा

मराठी भाषेतले गावरान आणि सुंदर शब्द हरवत चालल्याची जाणीव झाली आणि यातूनच गावपण हे सदर सुरू केले  . या सदरात आपण बघणार आहोत दिवळी आणि कोनाडा . आजच्या फ्लॅट संस्कृतीत जुन्या घरामध्ये आढळणाऱ्या अनेक गोष्टी दिसत नाहीत . कमी जागेत खूप काही देण्याच्या प्रयत्नात वास्तू विशारदाची देखील धांदल उडते . माझ्या मते आता शहरात स्थायिक झालेल्या पोरांना कोनाडा आणि दिवळी कधीच बघायला मिळणार नाही . असो आपण हे शब्द समजून घेऊ .... दिवळी हा स्त्रीलिंगी शब्द तर कोनाडा हा पुल्लिंगी . दिवळी ही सपराच्या (सप्पर - छोटी झोपडी ) भिंतीत हमखास असायची . दिवा ठेवण्यासाठी असलेली जागा म्हणजे दिवळी अशी व्याख्या आपण करू शकतो . दिवळी ही त्रिकोणी असते . देवळाच्या शिखरासारखी ती वरती  निमुळती होत जाते यावरून देखील त्याला दिवळी म्हणण्याचा प्रघात पडला असावा . सपराच्या दगडी भिंतीत दिवळी सुंदर दिसते . ती भिंतीत जास्तीत जास्त अर्धा फूट असू शकते . गावाकडे अजून दोन चार शब्द आढळतात .साधारण स्वयंपाकघरातून बैठकीच्या खोलीत बघण्यासाठी एक ते दोन इंच लांबी रुंदीचे एक आरपार भोक असायचे .त्याला 'झुरके' असा शब्द आहे . तर दूध आणि इ...